Singapore: Johor Special Economic Zone, US Anti-China Reverse CFIUS & Regional Trade Diversification with Shiyan Koh - E473

· Podcast Episodes Vietnamese,VC and Angels,Singapore,Malaysia

 

Shiyan Koh, Giám đốc Quản lý tại Hustle Fund, và ​​Jeremy Au đã thảo luận:

Johor Special Economic Zone (SEZ): Họ đã khám phá tác động tiềm năng của thỏa thuận SEZ giữa Johor và Singapore, dự kiến sẽ được ký vào tháng 11. SEZ, có diện tích lớn hơn Singapore gấp 4 lần, được coi là cơ hội để tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai khu vực bằng cách tận dụng vốn, công nghệ và lực lượng lao động có tay nghề cao của Singapore, cùng với đất đai và cơ sở hạ tầng của Johor. Họ lưu ý rằng có những thách thức về quy định, chẳng hạn như quy trình phê duyệt giấy phép kéo dài một năm của Johor, điều này trái ngược với thời gian nhanh hơn ở các bang khác của Malaysia như Selangor. Cả hai đều nhấn mạnh rằng sự hợp tác chính trị giữa chính phủ liên bang của Malaysia, chính quyền bang Johor, và chính quyền Singapore sẽ là yếu tố cần thiết để SEZ thành công, đặc biệt là trong việc thu hút các tập đoàn đa quốc gia (MNCs) và cải thiện sự di chuyển lao động qua biên giới. Họ cũng thảo luận về các phát triển bất động sản dự đoán, dự báo kinh tế và khả năng gia tăng các hoạt động kinh tế xuyên biên giới.

US Anti-China "Reverse CFIUS": Cuộc thảo luận xoay quanh việc giới thiệu sắp tới của luật "Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ ngược lại (CFIUS)" của Mỹ, hạn chế công dân, thực thể và các nhà đầu tư của Mỹ đầu tư vào các quỹ hoặc công ty Trung Quốc tham gia vào các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo (AI), máy tính lượng tử và vi mạch. Những biện pháp này được dự đoán sẽ giảm đầu tư vào các quỹ VC Trung Quốc khi các nhà đầu tư Mỹ tránh rủi ro tuân thủ liên quan đến các quỹ đầu tư vào các công ty liên quan đến Trung Quốc. Reverse CFIUS phản ánh sự thay đổi rộng lớn hơn trong dòng chảy vốn toàn cầu, báo hiệu sự kết thúc của kỷ nguyên toàn cầu hóa, thời kỳ đã thúc đẩy phần lớn sự hội nhập kinh tế của thế giới. Sự thay đổi này có thể chuyển hướng vốn sang Đông Nam Á, mang lại cơ hội cho các nhà đầu tư địa phương nhưng cũng đặt ra những thách thức nghiêm trọng.

Diversification of Regional Trade: Họ đã xem xét tầm quan trọng ngày càng tăng của Đông Nam Á như một phần của chiến lược "Trung Quốc cộng một", nơi các tập đoàn đa quốc gia đa dạng hóa hoạt động ngoài Trung Quốc do căng thẳng thương mại ngày càng gia tăng. Vị trí chiến lược của SEZ và sự gần gũi với thị trường tài chính và lao động có tay nghề cao của Singapore có thể trở thành một trung tâm quan trọng cho các ngành như sản xuất điện tử và ô tô. Họ lưu ý rằng cơ sở hạ tầng được cải thiện như các chuyến bay quốc tế trực tiếp sẽ nâng cao kết nối và sự hấp dẫn của khu vực đối với các doanh nghiệp toàn cầu. Họ cũng nhấn mạnh rằng sự hợp tác liền mạch và cải thiện quy định để hợp lý hóa các quy trình hành chính là điều quan trọng để tận dụng đầy đủ các cơ hội mới nổi này.

Jeremy và Shiyan đã thảo luận về một số chủ đề mới như chăm sóc sức khỏe cho ngựa mắc bệnh tiểu đường, tuổi thọ của Singapore, hội nghị tiền điện tử và VC, và những thách thức của việc duy trì các chiến lược ngoại giao và kinh tế cân bằng trong bối cảnh chính sách toàn cầu thay đổi.

Tham gia cùng chúng tôi tại Geeks on a Beach!

Bạn không muốn bỏ lỡ Geeks On A Beach, hội nghị khởi nghiệp độc đáo hàng đầu trong khu vực! Tham gia cùng chúng tôi từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 11 năm 2024 tại JPark Island Resort ở Mactan, Cebu. Sự kiện này quy tụ những người đam mê công nghệ, nhà đầu tư và doanh nhân trong ba ngày hội thảo, diễn thuyết và kết nối. Đăng ký tại geeksonabeach.com và sử dụng mã BRAVESEA để được giảm 45% cho 10 lần đăng ký đầu tiên, và 35% cho các lần đăng ký tiếp theo.

(01:44) Jeremy Au: Chào buổi sáng, Shiyan.

(01:45) Shiyan Koh: Chào buổi sáng từ một trang trại tuyệt đẹp, ở đâu đó, Margaret River. Xin chào.

(01:51) Jeremy Au: Bạn đang làm gì ở một trang trại? Nghe thật thú vị.

(01:53) Shiyan Koh: Đây là kỳ nghỉ tháng 9 cho các con tôi, vì vậy chúng tôi muốn có một nơi gần gũi. Và tôi nghĩ, mục tiêu cho kỳ nghỉ là để chúng ở ngoài trời càng nhiều càng tốt. Vì vậy, điều này phù hợp với yêu cầu. Tôi có thể nghe thấy tiếng dê kêu từ cửa sổ phòng ngủ, nhưng có cừu, gà và vịt, cá và một con ngựa bị tiểu đường. Rất nhiều động vật để bọn trẻ cho ăn và tương tác.

(02:19) Jeremy Au: Bạn nói ngựa bị tiểu đường? Điều đó có thật không?

(02:21) Shiyan Koh: Vâng, ngựa cũng mắc bệnh tiểu đường và chúng tôi biết điều này vì người nông dân nói, trái với những gì bạn có thể đọc trong sách, bạn không thể cho con ngựa này ăn táo hay đường. Bạn chỉ có thể cho nó ăn cà rốt.

(02:34) Jeremy Au: Chúng bị tiểu đường từ việc con người cho ăn à?

(02:36) Shiyan Koh: Tôi nghĩ là do nó già và bị tiểu đường, nhưng vâng, họ phải quản lý đường huyết của nó vì biết không? Nó thực sự giống như con người. Điều xảy ra là móng của nó bị mục.

(02:46) Jeremy Au: Ồ không.

(02:47) Shiyan Koh: Giống như con người, khi họ gặp vấn đề với bàn chân, các chi, với bệnh tiểu đường không kiểm soát được. Đó là điều tương tự.

(02:53) Jeremy Au: Tôi không biết nữa. Con ngựa này đã nghe về Ozempic GLP-1, loại thuốc kỳ diệu cho tuổi thọ chưa? Và nó đã nghe nói về Metformin, loại thuốc giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường, nhưng cũng kéo dài tuổi thọ không? Tôi chỉ bị kích động vì hội nghị Don't Die sắp tới của người hùng tuổi thọ Brian Johnson sẽ đến Singapore trong vài tuần tới.

(03:11) Shiyan Koh: Bạn cũng đã bị nhắm mục tiêu bởi các quảng cáo trên Instagram của họ phải không? Vì tôi liên tục thấy quảng cáo về hội nghị đó.

(03:17) Jeremy Au: Vâng, đó là lỗi của tôi. Tôi đã xem các quảng cáo Don't Die trước đây và phải đọc về những thứ này và tôi nghĩ mình đúng ở giữa, phải không? Đó là tuổi trung niên, hơi lố lăng,

(03:27) Shiyan Koh: À, tôi đã không hỏi người nông dân về ý kiến của con ngựa về Ozempic, nhưng ông ấy có nói rằng vì họ có chăm sóc sức khỏe quốc gia ở Úc, họ quen với việc chăm sóc sức khỏe khá phải chăng, nhưng rõ ràng là không có chăm sóc sức khỏe quốc gia cho động vật, đúng không? Vì vậy, ông ấy nói, vâng, nếu gọi bác sĩ thú y đến thì sẽ mất 500 đô la hoặc rất đắt. Không có trợ cấp. Vì vậy, tôi nghi ngờ rằng con ngựa này sẽ không sớm sử dụng Ozempic, nhưng bây giờ điều đó khiến tôi tò mò, liệu có ai đã làm, tôi có nghĩa là có vấn đề về vật nuôi thừa cân ở các quốc gia phát triển. Vì vậy, tôi tự hỏi liệu có ai đã làm một giải pháp quản lý cân nặng hoặc tiểu đường cho thú cưng không.

(04:07) Shiyan Koh: Đó là mỏ vàng tiếp theo, Jeremy!

(04:09) Jeremy Au: Đây là đầu tư theo hướng luận điểm.

(04:11) Shiyan Koh: Chà, không hoàn toàn vô lý. Thứ nhất, mọi người chi rất nhiều tiền cho thú cưng của họ. Và thứ hai, có công ty đang thực hiện các thí nghiệm kéo dài tuổi thọ cho chó, phải không?

(04:21) Jeremy Au: Vâng.

(04:21) Shiyan Koh: Họ đang cố gắng chứng minh rằng loại thuốc đó sẽ kéo dài tuổi thọ của chó trước tiên, vì chúng có tuổi thọ ngắn hơn, bạn sẽ có dữ liệu nhanh hơn, nhưng cũng vì tiêu chuẩn quy định thấp hơn, đúng không?

(04:31) Jeremy Au: Vâng. Tôi nghĩ điều này cũng hiệu quả vì tôi nghĩ Shark Tank, cũng có một công ty khởi nghiệp đã rất thành công, chỉ làm xét nghiệm DNA cho chó. Và họ đã làm rất tốt, và tôi đã xem đoạn clip đó và tôi nghĩ, vâng, có thể có một xét nghiệm DNA cho mèo ở Đông Nam Á và chó, đó có thể là một doanh nghiệp rất lớn và bạn có luận điểm Indonesia, v.v., v.v.

(04:49) Shiyan Koh: Không, không, không. Nó vẫn quay lại với thu nhập khả dụng trên đầu người.

(04:55) Jeremy Au: Vâng.

(04:55) Shiyan Koh: Người châu Á không chi tiền cho mèo.

(04:57) Jeremy Au: Vâng, chúng ta đang ở trong chế độ động não. Chúng ta ở đây để phân kỳ, không phải hội tụ và v.v., v.v. Chế độ xây dựng. Nhưng vâng, nói về chế độ xây dựng, chúng ta muốn thảo luận vì có một tin lớn về khu vực kinh tế đặc biệt Singapore-Johor sắp tới. Nghe có vẻ như sẽ có một ngày ký kết tiềm năng vào tháng 11 năm nay. Vậy, bạn nghĩ gì về điều đó, Shiyan?

(05:15) Shiyan Koh: Tôi nghĩ điều đó thật tuyệt! Ý tôi là, luôn có đoạn clip nổi tiếng của LKY bật khóc trong thông báo về sự chia rẽ, và lo lắng về việc không có hậu phương, và vì vậy tôi nghĩ rằng sự hội nhập nhiều hơn với Malaysia và cả hai nước có thể tận dụng được thế mạnh tương đối của mình, tôi nghĩ đây là một dạng phát triển bánh, phải không? Và, tôi nghĩ SEZ lớn hơn Singapore 5 lần. Và đã có một số sự lan tỏa, phải không? Khi chúng ta đã có lệnh cấm tạm thời về các trung tâm dữ liệu, mọi người đã đến Johor để xây dựng các trung tâm dữ liệu. Rõ ràng là họ có nhiều đất hơn. Và tôi nghĩ đây là điều tốt, đúng không?

Đây là một tình huống đôi bên cùng có lợi nếu chúng ta có thể thực hiện thành công. Tôi nghĩ rằng có lẽ sẽ có một số thách thức về mặt thủ tục hành chính. Chưa rõ ràng về hệ thống điện, quản lý lưới điện, tất cả những vấn đề đó, nếu chúng ta muốn di chuyển theo hướng đó. Bao nhiêu trong số đó đã được lên kế hoạch, nhưng, ý tôi là, ở mức độ cao, đây là một bước đi đúng đắn, và có lẽ một khi MRT hoạt động, việc đi qua biên giới sẽ không còn quá phức tạp, như vậy sẽ không có lý do gì mà người dân không thể sống ở JB và làm việc tại Singapore, hoặc ngược lại. Điều này cũng mở ra cơ hội tiếp cận bất động sản ở các mức giá khác nhau. Có lý do khiến nghệ sĩ không sống ở Manhattan. Nghệ sĩ sống ở Brooklyn hoặc Queens, nhưng họ muốn tiếp cận với các buổi biểu diễn đông đúc ở Manhattan hoặc bất cứ điều gì khác. Tôi nghĩ rằng xây dựng một khu vực kinh tế lớn hơn, tích hợp hơn là một phát triển tuyệt vời cho cả Singapore và Malaysia. Bạn nghĩ sao, Jeremy?

(06:44) Jeremy Au:

Bạn làm tôi cười khi nhắc đến bất động sản vì đó luôn là ước mơ của mỗi người Singapore là mua một ngôi nhà ở Johor Bahru và v.v., v.v. Cho thuê ngôi nhà ở Singapore. Tôi nghĩ nếu nhìn rộng ra thì điều này có lý vì Singapore có tiềm lực tài chính, công nghệ và lực lượng lao động có tay nghề cao. Và rõ ràng là Johor có rất nhiều đất, cơ sở hạ tầng của nó đang dần hoàn thiện. Vì vậy, tôi nghĩ rằng, như bạn đã nói, tổng thể sẽ lớn hơn tổng các phần của nó ở đây. Và điều này thực sự tạo ra một lựa chọn thay thế tiềm năng cho các MNC đang tìm cách xây dựng ở Việt Nam như một phần của chiến lược China Plus One, hoặc Indonesia như một phần của chiến lược China One Plus One. Tôi nghĩ Johor cộng với Singapore sẽ là một khu công nghiệp rất hấp dẫn.

Tôi nghĩ vì nhiều giám đốc điều hành, chẳng hạn như các trụ sở chính của MNC, đặt trụ sở tại Singapore, đó là một, nhưng hai, rõ ràng họ cần tiếp cận với cơ sở hạ tầng và cả Johor và Singapore đều có đủ năng lượng. Và cả Johor và Singapore đều có rất nhiều cảng nước sâu nữa. Vì vậy, đây không phải là một sự chuyển hướng, chẳng hạn nếu bạn đang ở một khu công nghiệp của Indonesia, thì đó sẽ là một chút chuyển hướng về mặt chi phí hậu cần. Vì vậy, tôi nghĩ có rất nhiều thứ mà chúng ta gọi là các yếu tố hợp lý ở đây.

(07:50) Shiyan Koh:

Vâng, tôi nghĩ điều này thật tuyệt vời. Tôi có một ước mơ nhỏ. Tôi không biết ước mơ này có khả thi không, nhưng tôi rất muốn tự mình xây một cabin bằng hai bàn tay của mình ở đâu đó mà tôi có thể lái xe đến. Vì vậy, nếu bất kỳ thính giả nào có ý tưởng về nơi nào ở Johor có thể thực hiện được điều này, xin hãy cho tôi biết, tôi luôn sẵn sàng nghe. Nhưng vâng, đó là điều tôi mơ ước như thung lũng Hudson, đúng không? Bạn có thể đến, có thể có ngôi nhà nhỏ của mình ở đâu đó. Trồng rau củ. Vậy là bạn có thể tận hưởng chợ nông sản của mình.

(08:19) Jeremy Au:

Xây một trang trại nghỉ dưỡng. Thực ra, đó không phải là một ý tưởng tồi. Đó có thể là một doanh nghiệp, một trang trại nghỉ dưỡng ở Johor Bahru cho những người Singapore hiện tại đang bay đến Úc.

(08:27) Shiyan Koh:

Ồ, nhưng tôi đã nghe nói, tin tức lớn ở đây là có thể sẽ có các chuyến bay quốc tế trực tiếp từ Singapore đến Busselton, đây là sân bay nhỏ gần nhất với Margaret. Điều này sẽ rất tuyệt vời vì điều đó sẽ giúp tiết kiệm gần ba giờ lái xe từ Perth, cách mà bạn phải bay vào và ra khỏi nơi đó.

(08:45) Jeremy Au:

Vậy khi nghĩ về SEZ, điều quan trọng cần tin tưởng hoặc có lẽ là những yếu tố rủi ro là gì?

(08:52) Shiyan Koh:

Vâng, đối với ai đúng không? Tôi nghĩ đối với các nhà đầu tư, điều bạn cần tin tưởng là chính quyền địa phương có thể sắp xếp các quy trình của họ để tạo điều kiện thuận lợi cho một số khoản đầu tư này. Tôi đã đọc được điều gì đó về việc Selangor có bảo đảm phê duyệt giấy phép trong vòng 100 ngày, trong khi ở JB, có thể mất đến một năm. Vì vậy, tôi nghĩ những điều như vậy, đó đều là những chi tiết hậu cần nhàm chán nhưng cần thiết để các công ty có thể hoạt động. Và vì vậy, nếu bạn cần đầu tư, điều bạn cần là gì? Bạn cần thành lập một doanh nghiệp. Bạn cần thiết lập nhà máy của mình. Bạn cần tiếp cận đất đai. Bạn cần giấy phép xây dựng.

Ồ, bạn cần lao động. Vì vậy, sau đó bạn cần giấy phép lao động, đúng không? Tất cả các thủ tục này cần phải được thực hiện để bạn có thể bắt đầu hoạt động. Và tôi nghĩ là các chính quyền địa phương, những người có thể không quen thuộc với việc xử lý một số việc này, phải hợp tác với các cơ quan cấp cao hơn để tạo điều kiện thuận lợi. Tôi nghĩ rằng đó là điều sẽ thúc đẩy sức hấp dẫn của khu vực này. Bởi vì một điều là có thông điệp tiếp thị, nhưng một điều khác là thực sự thực hiện điều đó. Ý tôi là, gần đây tôi có một trải nghiệm khi một trong những công ty của chúng tôi đã được mua lại bởi một doanh nghiệp thành lập ở Abu Dhabi. Và có một đợt quảng bá lớn cho Dubai, Abu Dhabi, giống như, "Này, hãy đến làm ăn ở đây," v.v. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đây sẽ là một quy trình rất liền mạch, nhưng nó đã mất vài tháng, và giao dịch vẫn chưa hoàn tất vì có một số yêu cầu KYC vượt xa bất kỳ yêu cầu KYC nào mà tôi từng thấy.

Và đây chỉ là một công ty nhỏ. Vì vậy, người sáng lập tội nghiệp này đang phải chạy khắp nơi đến các nhà đầu tư thiên thần và các quỹ nhỏ để nói, "Tôi cần cấp độ KYC thứ chín này," và chúng tôi đã qua lại với các luật sư và nói, "Này, mục tiêu của các bạn là gì?" Thay vì chỉ cố gắng kiểm tra từng hộp, điều chúng ta cần làm là gì để hoàn thành công việc này? Và họ trả lời, "Không, đây là yêu cầu bắt buộc." Vì vậy, tôi nghĩ rằng có một sự không khớp giữa thông điệp tiếp thị và thực tế trên thực địa là làm thế nào để thực sự kinh doanh. Và do đó, rủi ro ở đây là liệu chúng ta có thể khắc phục được tất cả những vấn đề nhỏ nhặt này và đảm bảo rằng 50, 100 người đầu tiên đến có trải nghiệm tuyệt vời hay không? Chúng ta có thể bắt đầu xây dựng kỹ năng xử lý ở đó. Sau đó, tôi nghĩ rằng còn có sự hợp tác, đó là làm thế nào cả hai bên có thể hợp tác để đảm bảo rằng mọi thứ diễn ra suôn sẻ, không chỉ trong JB hay Singapore mà là qua cả hai chức năng hành chính để tạo ra những lợi ích mà chúng ta đang mong đợi sẽ xảy ra.

(11:14) Jeremy Au:

Vâng, tôi nghĩ điều này cực kỳ quan trọng. Tôi đồng ý với bạn vì mục tiêu của một khu kinh tế đặc biệt là để đơn giản hóa các quy trình giấy tờ, để trong một ý nghĩa nào đó, mọi thứ được sắp xếp hợp lý hơn nhiều. Bởi vì những gì thường xảy ra với các khu kinh tế đặc biệt là tất cả các quy tắc và quy định không có ý nghĩa đối với nhập khẩu, xuất khẩu, thương mại tạo ra một loại thuế quy định. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó thực sự là chìa khóa để giải quyết vấn đề này.

Điều mà tôi sẽ thêm vào là tôi nghĩ việc di chuyển lao động sẽ rất quan trọng. Người Singapore có thể di chuyển đến khu kinh tế đặc biệt một cách thuận lợi không? Người dân từ các nơi khác của Malaysia có thể di chuyển đến khu kinh tế đặc biệt và phục vụ khu vực này không? Và tất nhiên, tôi nghĩ rằng chính trị cũng đóng vai trò quan trọng. Chính phủ Singapore rõ ràng là thống nhất, vì các cuộc bầu cử khu vực và quốc gia về cơ bản là một. Nhưng tất nhiên, Johor thì khác với chính phủ quốc gia Malaysia. Vì vậy, việc có cuộc đối thoại ba bên đó là rất quan trọng để duy trì sự tin tưởng và đảm bảo sự thống nhất về quy định đối với khu kinh tế đặc biệt.

(12:09) Shiyan Koh:

Chính xác.

(12:09) Jeremy Au:

Nói về khu kinh tế đặc biệt, một phần lớn của điều này là do sự chuyển dịch hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Đông Nam Á do sự suy thoái trong quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Vì vậy, tôi đã đọc về một luật mới mà tôi rất ngạc nhiên, đó là cái gọi là reverse CFIUS. Vì vậy, CFIUS ban đầu là một ủy ban về cơ bản cho phép chính phủ Hoa Kỳ phủ quyết các khoản đầu tư vào Hoa Kỳ từ Trung Quốc, điều này đã giết chết nhiều hoạt động đầu tư từ các nhà đầu tư Trung Quốc vào Hoa Kỳ, nhưng đây là phiên bản ngược lại, trong đó người Mỹ không thể đầu tư vào Trung Quốc nếu khoản đầu tư đó được coi là chiến lược hoặc quan trọng đối với an ninh quốc gia.

(12:47) Shiyan Koh:

Tôi nghĩ, Jeremy, bạn hoàn toàn đúng rằng dự luật CFIUS ban đầu đã khiến đầu tư từ Trung Quốc vào Mỹ giảm mạnh. Nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng họ sẽ trực tiếp đầu tư, nhưng sau đó đã chuyển sang làm nhà đầu tư LP để tránh sự giám sát trực tiếp, nhưng thậm chí gần đây hơn, có thêm một lớp làm mát nữa khi các quỹ không muốn chấp nhận các nhà đầu tư Trung Quốc. Vì vậy, bạn có thể thấy dòng vốn rút dần từ đầu tư trực tiếp sang đầu tư LP, thậm chí đến mức các quỹ nói rằng "Chúng tôi không muốn nhận tiền vì không muốn bị giám sát hoặc bị coi là có liên quan đến Trung Quốc."

Dự luật reverse CFIUS cũng rất nặng nề. Nó nói rằng bất kỳ người hoặc thực thể nào của Mỹ cũng không thể đầu tư vào một thực thể thuộc sở hữu của Trung Quốc nếu thực thể đó có liên quan đến AI, an ninh, máy tính lượng tử. Và nếu bạn đọc các định nghĩa về AI, nó thực sự khá rộng. Và có một quy tắc về ngưỡng sở hữu, đó là nếu thực thể đó thuộc sở hữu của người Trung Quốc hơn 50%, thì được coi là thực thể của Trung Quốc. Vì vậy, ngay cả khi công ty đó là của Mỹ, hay được thành lập ở Singapore, nhưng nếu có sáu nhà sáng lập có hộ chiếu Trung Quốc và họ sở hữu 10% mỗi người, tổng cộng là 60%, thì công ty đó sẽ được coi là công ty Trung Quốc và người Mỹ sẽ bị cấm đầu tư nếu công ty đó hoạt động trong các lĩnh vực bị hạn chế. Đây là một gánh nặng tự báo cáo, vì vậy tôi nghĩ nhiều người sẽ tránh đầu tư vào đó chỉ để tránh phiền toái, điều này thật đáng tiếc.

Tôi nghĩ lý do là bất kỳ khoản đầu tư nào cũng mang lại lợi ích cho nền kinh tế Trung Quốc theo một cách nào đó, và với những công nghệ có sử dụng kép như AI và an ninh, không có cách nào khác để ngăn chặn Trung Quốc thu lợi.

(14:49) Jeremy Au:

Vâng, tôi nghĩ đây là một yếu tố thay đổi lớn, vì tôi nghĩ về cơ bản điều này có nghĩa là sẽ không có bất kỳ công dân Mỹ nào tiếp xúc với công dân Trung Quốc, tôi nghĩ, trong thực tế, khi nói đến đầu tư.

(15:01) Shiyan Koh:

Vâng, nhưng điều này thật đáng tiếc, phải không? Có lẽ chúng ta đã lớn lên trong thời kỳ hoàng kim của toàn cầu hóa, khi thế giới dường như phẳng, là sự kết thúc của lịch sử theo Francis Fukuyama, và bây giờ đây là sự phản kháng dữ dội trên đường quay trở lại. Nhưng bạn có thấy không, có ai đó từng làm việc cho Cuomo và hiện đang làm việc cho Thống đốc New York Kathy Hochul, người đã bị buộc tội là gián điệp của Trung Quốc?

(15:26) Jeremy Au:

Tôi không biết điều đó xảy ra như thế nào.

(15:27) Shiyan Koh:

Thật điên rồ. Tôi không nghĩ cô ấy ở cấp bậc cao, nhưng cô ấy là liên lạc viên với các cộng đồng người Mỹ gốc Á. Điều thú vị là cô ấy đã nhận được tiền, nhưng còn có những con vịt đặc biệt. Không biết họ đã gửi cho cô ấy những con vịt đặc biệt, kiểu như vịt để ăn! Điều này rất giống người Trung Quốc! Có một số loại vịt đặc biệt được gửi đến nhà cô ấy mỗi sáu tháng trong thời gian cô ấy làm việc cho chính phủ Trung Quốc, nhưng cô ấy cũng chặn một phái đoàn Đài Loan muốn gặp Thống đốc. Bạn biết đấy, cô ấy đã xóa mọi bình luận về Đài Loan khỏi nhiều tuyên bố chính thức. Nhưng vâng, tôi sẽ gửi cho bạn bài báo đó. Dĩ nhiên, có gián điệp thì không phải là chuyện thú vị, nhưng những lợi ích mà bạn nhận được thật sự khá hài hước.

(16:14) Jeremy Au:

Vâng, đây thực sự là một bất ngờ lớn, bởi vì tôi nghĩ rằng ít nhất là tôi đã cảm thấy Trump rõ ràng đã đặt ra rất nhiều thuế quan. Sau đó, Biden tiếp tục những loại thuế quan đó, tập trung vào một số mặt hàng cụ thể, nhưng không mở rộng phạm vi mặt hàng bị ảnh hưởng bởi thuế quan đó. Nói cách khác, tình hình khá tĩnh lặng, đã được tính toán từ trước, và sau đó tất nhiên, điều thú vị là lệnh cấm, tôi muốn nói là cấm, nhưng thực ra là hạn chế đầu tư của Mỹ vào các công ty liên kết với Trung Quốc, dù là về con người hay địa lý, bất kể đó là đầu tư trực tiếp hay LP, về cơ bản là cắt đứt một lượng lớn dòng vốn, khiến việc đầu tư trở nên rất khó khăn. Và tôi tự hỏi liệu điều này sẽ còn mở rộng thêm không, đúng không? Đây hiện tại là dành cho các nhà đầu tư, nhưng bạn có thể tưởng tượng như thế nào nếu điều này áp dụng cho các nhà sản xuất của Mỹ đang xem xét thiết lập hoặc hợp tác với các công ty Trung Quốc?

(17:09) Shiyan Koh:

Tôi không nghĩ rằng chính quyền Biden trung lập với Trung Quốc. Tôi nghĩ rằng họ đã tiếp nhận các biện pháp của Trump và khuếch đại chúng. Điều duy nhất mà Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ có thể đồng ý là việc cứng rắn với Trung Quốc là một điều có lợi về mặt chính trị. Họ có thể khác biệt về cách tiếp cận đúng đắn, nhưng tôi nghĩ họ đều đồng ý với điều đó. Và tôi nghĩ rằng Biden thực sự đã tiếp tục các ý tưởng của Trump và mở rộng chúng. Nếu bạn nhìn vào tất cả các khoản chi tiêu quốc phòng, tất cả những gì đang diễn ra ở đó, tôi nghĩ người Mỹ thực sự lo lắng và họ đang cố gắng đầu tư đúng mức vào đổi mới của mình, cũng như đưa ra các biện pháp ngăn cản người Trung Quốc. Vì vậy, tình hình chỉ trở nên tồi tệ hơn và tôi nghĩ rằng sẽ là một thách thức đối với chúng ta ở Singapore để tiếp tục giữ vững vị trí của mình giữa hai cường quốc lớn này mà không bị coi là đứng về một bên.

(18:02) Jeremy Au:

Và với ghi chú vui tươi đó, chúng ta kết thúc tại đây. Hẹn gặp lại lần sau.